Số 19 lô 6 Khu Đô thị PG An Đồng, thôn Trang Quan, xã An Đồng, huyện An Dương, Thành phố Hải Phòng 02253 850 686 Estheprolabovietnam@gmail.com
Tin tức

ENZYME TRONG CƠ THỂ CON NGƯỜI

Ngày 14-04-2023 Lượt xem 269

Enzyme (hay còn gọi là men) đóng vai trò rất lớn vào các quá trình hoạt động trong cơ thể con người, là những chất xúc tác sinh học cho hầu hết các phản ứng chuyển hóa xảy ra. Hầu hết các loại thực phẩm chúng ta đưa vào cơ thể hàng ngày đều không thể tự hấp thu vào máu. Dưới tác động của các loại enzyme khác nhau, thức ăn khi vào cơ thể sẽ được phân rã trở thành các dạng nhũ tương, nhờ đó mà lớp nhung mao của ruột hấp thu được dễ dàng vào máu, giúp nuôi dưỡng cơ thể. Điều này có nghĩa các enzym hoạt tính giúp chuyển hóa thức ăn thành các chất dinh dưỡng cần thiết cho hoạt động sống của cơ thể, đảm bảo sức khỏe cho con người. 

Enzyme là gì? Vai trò của enzyme trong cơ thể

Enzyme là một loại protein được tìm thấy trong tế bào, đóng vai trò làm tăng tốc độ phản ứng hóa học bằng cách liên kết và biến đổi cấu trúc của các phân tử. Nói cách khác, enzyme sẽ tạo ra phản ứng hóa học và tăng tốc độ của phản ứng giúp cơ thể xây dựng cơ bắp, giải độc tố và tiêu hóa thức ăn. Chúng thường kết hợp với các chất hóa học khác như axit dạ dày và dịch mật để thực hiện chức năng tiêu hóa thức ăn. Các enzyme tiêu hóa được sản xuất chủ yếu tại tuyến tụy, dạ dày và ruột non, cũng có một lượng nhỏ ở tuyến nước bọt. 

Vậy vai trò của Enzyme chính là làm tăng tốc độ tiêu hóa, phân giải thức ăn, làm tăng tốc độ tái tạo tế bào. Do đó Enzyme là 1 thứ vô cùng quan trọng đến mức mà người ta có thể nói: “Nếu không có Enzyme, các sinh vật khồng thể sống được”. Enzyme được coi như chất dinh dưỡng thứ 9, trong cơ thể Enzyme đóng vai trò như 1 người công nhân thực hiện các hoạt động sống được trơn tru, viên mãn.

Như vậy, nếu không có Enzyme các chất dinh dưỡng khác cũng không thể hoạt động  được.

Ba đặc trưng lớn khi nói về Enzyme đó là:

  • Lượng Enzyme sinh ra trong 1 cuộc đời đã được quy định từ trước
  • Enzyme đảm nhận 2 công việc: Tiêu hóa và trao đổi chất
  • Cần có nhiệt độ thích hợp để hoạt động. Enzyme hoạt động tốt nhất ở 37 độ C


Enzyme

 

Các loại enzyme trong cơ thể con người

Trong cơ thể chúng ta có đến hàng ngàn loại enzyme, chúng được xếp vào hai loại enzyme chính, đó là loại enzyme tiêu hóa và enzyme chuyển hóa. 

Dưới đây là một số loại enzyme điển hình:

Lipase: Giúp cơ thể tiêu hóa chất béo tại ruột;

Amylase: Giữ vai trò chuyển hóa tinh bột thành đường;

Maltase: Giúp chuyển hóa đường maltose (có trong khoai tây, mì ống và bia,...) thành glucose. 

Trypsin: Giúp chuyển hóa protein thành các axit amin. 

Lactase: Enzyme này được tìm thấy ở ruột non, giữ vai trò chuyển hóa lactose thành glucose và galactose.

Acetylcholinesterase: Giúp cơ thể phân hủy chất dẫn truyền thần kinh acetylcholine trong dây thần kinh và cơ.

Helicase: Enzyme giữ vai trò tháo xoắn DNA.

DNA polymerase: Tổng hợp DNA từ deoxyribonucleotide.

Enzyme luôn được ưu tiên sử dụng cho hoạt động tiêu hóa. Hầu hết trong chúng ta, những ai chưa nhận thức về Enzyme đều tốn 80% để dùng cho tiêu hóa, và dành 20% còn lại cho trao đổi chất. Chúng ta có thể nạp Enzyme vào cơ thể qua thức ăn. Tuy nhiên Enzyme lại chịu nhiệt kém nên nếu không phải là những thực phẩm tươi sống, không gia nhiệt ta sẽ không nạp được Enzyme.

Trong các Enzyme ngoài cơ thể, có Enzyme sinh ra từ vi khuẩn trong đường ruột. Đó là các vi khuẩn có lợi, chúng tự mình sản sinh ra Enzyme tiêu hóa để hỗ trợ cho việc tiêu hóa của chúng ta.

Để cải thiện môi trường đường ruột, chúng ta nên ăn các thực phẩm tươi sống và thực phẩm lên men. Đó là cách  khiến Enzyme trong cơ thể không bị sử dụng lãng phí vào việc tiêu hóa.

Bộ sách Nhân tố Enzyme là bộ sách rất nổi tiếng nói về Enzyme


Cơ thể thiếu hụt enzyme có nguy hiểm không? Những đối tượng nào cần bổ sung enzyme?

Chắc chắn một điều là nếu cơ thể thiếu hụt enzyme sẽ khiến sức khỏe của chúng ta gặp rất nhiều vấn đề. Chẳng hạn, thiếu hụt các loại enzyme tiêu hóa sẽ làm giảm/vô hiệu hóa sự phân giải thực phẩm tạo năng lượng cho cơ thể, từ đó sẽ khiến cơ thể chúng ta rơi vào tình trạng bị mệt mỏi, thiếu sức sống.

Ngoài ra, enzyme trong cơ thể con người nếu bị thiếu hụt còn gây ra không ít hệ lụy cho sức khỏe, điển hình là trào ngược dạ dày thực quản, khó tiêu, đầy hơi, táo bón, nhức đầu, các rối loạn về ruột, xơ vữa động mạch, cholesterol cao, yếu cơ. Nguy hiểm nhất còn là sự suy giảm chức năng hoạt động của các cơ quan trong cơ thể.

Hy vọng những thông tin trên đây đã giúp bạn hiểu được enzyme là gì, vai trò của enzyme cũng như các loại enzyme trong cơ thể con người chúng ta. Enzyme có mặt càng nhiều, hoạt động càng hiệu quả thì sức khỏe của cơ thể càng được đảm bảo. Bất kỳ sự thiếu hụt, hay khi enzyme hoạt động kém hiệu quả, chắc chắn sẽ gây tác hại không nhỏ cho hoạt động động sống của con người.

Esthe Pro Labo Việt Nam chuyên cung cấp dòng nước Enzyme đậm đặc nguyên chất chiết xuất từ 113 loại rau củ quả tươi trồng tại Nhật Bản, lên lên men nhờ vô số nấm men và vi khuẩn lactic sống cố định trong thùng gỗ cây tùng bách lâu năm. Lên men hoàn toàn tự nhiên mà không dùng đến bất kỳ chất phụ gia hay bảo quản nào. Vị thơm ngon, dễ uống.

Nếu bạn có nhu cầu hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ.

Gọi ngay: 02253 850 686
SMS: 02253 850 686 Chat Zalo