Số 19 lô 6 Khu Đô thị PG An Đồng, thôn Trang Quan, xã An Đồng, huyện An Dương, Thành phố Hải Phòng 02253 850 686 Estheprolabovietnam@gmail.com
Tin tức

INSULIN – CƠ CHẾ HẠ ĐƯỜNG HUYẾT

Ngày 04-03-2023 Lượt xem 201

1. Insulin là gì?

1.1 Nguồn gốc của insulin

  • Insulin là một hormone được sinh ra từ các tế bào ở tuyến tụy. Chúng tham gia vào quá trình chuyển hóa carbohydrate trong cơ thể. Bên cạnh đó, insulin còn tác dụng đến việc chuyển hóa các mô mỡ và gan thành năng lượng để cung cấp cho hoạt động của cơ thể.
  • Trong cơ thể, insulin được tổng hợp ở tế bào beta đảo tụy của tuyến tụy bằng sự hoạt động của bộ máy tổng hợp protein trong tế bào. Hormone insulin cũng là tác nhân duy nhất trong cơ thể có khả năng làm giảm nồng độ glucose trong máu.

1.2 Cơ chế tác dụng của insulin

Sau khi ăn, hàm lượng glucose máu tăng (do ăn nhiều tinh bột, uống nước nhiều đường,…) sẽ kích thích các tế bào beta đảo tụy ở tuyến tụy sản sinh insulin.

Insulin kiểm soát lượng glucose trong máu (đường huyết) bằng cách tác động đến quá trình sử dụng và dự trữ glucose tại gan, cơ và mô mỡ.

  • Insulin giúp các tế bào hấp thụ glucose để sản sinh năng lượng.
  • Khi cơ thể đã có đủ năng lượng, insulin sẽ truyền tín hiệu tới gan (bằng cách tăng cường hoạt tính của các enzyme tại gan) để hấp thụ đường và lưu trữ dưới dạng glycogen.

Gan có thể lưu trữ lên đến khoảng 5% khối lượng của nó dưới dạng glycogen. Khi lượng glucose máu bị giảm thì glycogen lại được phân ly để giải phóng thành glucose vào máu. 

Do đó, insulin giúp cân bằng lượng glucose trong máu và duy trì đường huyết luôn ở mức bình thường.

Insulin có tác dụng giống như cầu nối đưa glucose từ máu vào tế bào để sản sinh năng lượng. Cụ thể khi nồng độ glucose trong máu cao, tuyến tụy sẽ tiết ra insulin. Insulin tác động lên receptor để glucose vào trong tế bào. Insulin giống như chiếc chìa khóa mở cánh cửa tế bào để glucose có thể đi vào tế bào để sản sinh năng lượng cho cơ thể.

3. Insulin có trong thực phẩm nào?

Nếu đang thắc mắc insulin có ở đâu hay người bị tiểu đường nên ăn gì để giúp kiểm soát đường huyết và tăng tiết insulin thì những thực phẩm dưới đây chính là đáp án cụ thể nhất:

  • Măng tây
  • Gạo lứt
  • Mướp đắng
  • Củ nghệ
  • Tỏi đen

 

Insulin là một hormone có mối liên hệ mật thiết với bệnh tiểu đường. Việc nắm rõ insulin là gì cũng như vai trò của insulin đối với sức khỏe con người là điều vô cùng quan trọng giúp kiểm soát đường huyết hiệu quả. 

 

Nguồn: https://mpsuno.vn/insulin-la-gi-insulin-co-vai-tro-nhu-the-nao-doi-voi-con-nguoi/

Gọi ngay: 02253 850 686
SMS: 02253 850 686 Chat Zalo