Số 19 lô 6 Khu Đô thị PG An Đồng, thôn Trang Quan, xã An Đồng, huyện An Dương, Thành phố Hải Phòng 02253 850 686 Estheprolabovietnam@gmail.com
Tin tức

TINH BỘT KHÁNG LÀ GÌ?

Ngày 01-03-2023 Lượt xem 111

Hầu hết carbonhydrates trong bữa ăn là tinh bột

Tinh bột là một chuỗi đường dài được tìm thấy trong ngũ cốc, khoai tây và một số loại thực phẩm khác.

Nhưng không phải tất cả tinh bột ăn đều được tiêu hóa. Đôi khi một phần nhỏ của nó đi qua hệ tiêu hóa mà không thay đổi. Nói cách khác, nó là kháng tiêu hóa. Nhiều nghiên cứu người thể hiện tinh bột kháng có thể có lợi ích đến sức khỏe – cải thiện độ nhạy insulin, lượng đường trong máu, cảm giác thèm ăn và nhiều lợi ích khác cho tiêu hóa.

TINH BỘT KHÁNG LÀ GÌ?

Tinh bột kháng (resistant starch) là phần tinh bột không bị phân hủy bởi các enzyme trong ruột non của người. Nó đi vào ruột già – nơi nó được lên men một phần hoặc toàn phần. Tinh bột kháng là một trong những thành phần của tổng chất xơ. Tinh bột kháng là một chủ đề rất phổ biến gần đây. Nhiều người đã thử đưa vào bữa ăn và thấy nhiều cải thiện đáng kể.

PHÂN LOẠI TINH BỘT KHÁNG

Không phải tất cả các loại tinh bột kháng đều giống nhau. Có 4 loại khác nhau:

+ Loại 1: Được tìm thấy trong các loại ngũ cốc, các loại hạt, các loại đậu và nó kháng lại quá trình tiêu hóa vì nó liên kết với thành tế bào sợ.

+ Loại 2: Có trong một số thực phẩm giàu tinh bột, bao gồm khoai tây sống và chuối xanh (sống).

+ Loại 3: Được hình thành khi một số thực phẩm giàu tinh bột, bao gồm khoai tây và gạo đã được nấu chín và làm mát. Việc làm lạnh biến một số tinh bột dễ tiêu hóa thành tinh bột kháng thông qua quá trình thoái hóa ngược.

+ Loại 4: Do con người tạo ra thông qua các phương pháp hóa học.

CÁCH THỨC HOẠT ĐỘNG

+ Vi khuẩn trong đường ruột của con người nhiều hơn tổng số tế bào trên cơ thể từ 1 đến 10 lần, do vậy con người chỉ có khoảng 10%. Có hàng trăm vi khuẩn khác nhau trong đường ruột. Trong vài thập kỉ qua, khoa học đã chứng minh số lượng và số loài vi khuẩn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

+ Tinh bột kháng nuôi dưỡng các lợi khuẩn trong ruột của bạn, có tác động tích cực đến loài vi khuẩn và số lượng của chúng.

+ Khi vi khuẩn tiêu hóa tinh bột kháng, chúng tạo thành một số hợp chất bao gồm khí và các acid béo, nhất là butyrate.

MỘT SIÊU THỰC PHẨM CHO HỆ TIÊU HÓA

+ Khi ta ăn tinh bột kháng, nó kết thúc ở ruột già, nơi các vi khuẩn tiêu hóa và biến đổi thành các acid béo chuỗi ngắn.

+ Quan trọng nhất của các acid béo chuỗi ngắn này là butyrate

+ Butyrate là nhiên liệu yêu thích của các tế bào lót ruột kết. Do đó, tinh bột kháng vừa nuôi lợi khuẩn, vừa cung cấp thức ăn cho các tế bào trong ruột kết bằng sự gia tăng tổng hợp butyrate

+ Tinh bột kháng có một số lợi ích cho ruột kết của người. Nó làm giảm độ pH, giảm khả năng viêm và một số thay đổi có lợi làm giảm nguy cơ ung thư trực tràng – là nguyên nhân phổ biến thứ tư tử vong do ung thư trên toàn thế giới.

 

 

Gọi ngay: 02253 850 686
SMS: 02253 850 686 Chat Zalo